Chotkhok

We are one, Anime is our life

Thứ Năm, 11 tháng 5, 2017

Death Note - Light Yagami là anh hùng "cứu thế" hay kẻ ác "oan" trong suốt một thập kỉ?

Sau hơn 10 năm, ranh giới thiện-ác của Death Note luôn là vấn đề gây tranh cãi mãnh liệt trong cộng đồng người hâm mộ.
14 năm trước, Death Note là bộ manga gây nhiều tranh cãi của tác giả Tsugumi Ohba đã chính thức ra mắt, mang lại sự nổi tiếng và thu hút hàng triệu độc giả trên toàn Thế giới. Không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của Death Note dù đã hơn một thập kỷ trôi qua và ấn tượng nhất một trong những điểm làm nên thành công của nó là nhân vật chính tàn bạo Yagami Light.
Nhân vật chính độc ác hay anh hùng "cứu thế"?
Nhân vật chính không nhất thiết phải là người tốt, phản ảnh chân thực một cuộc sống đời thường có thiện có ác và Yagami Light đã nói nên được bản chất của một con người khi đạt quyền lực tối thượng, nhưng luôn có bất đồng quan điểm trong việc họ xấu xa đến mức nào. Trong Light có sẵn hai con người mặt xấu và mặt tốt vì vậy trên Thế giới đã có vô số cuộc tranh luận về chuyện Light là một tên tâm thần giết người hàng loạt hay một nhân vật phản anh hùng với mục đích cao cả. Đương nhiên là kiểu gì thì Light cũng là kẻ xấu. Hắn thản nhiên giết hàng trăm người không chút ăn năn hối hận. Và theo quan điểm của hắn thì đó là dọn dẹp rác rưởi cho xã hội.
Bất kể người đọc manga/anime nghĩ điều Light là tốt hay xấu thì nó cũng có hiệu quả. Tỉ lệ tội phạm giảm mạnh khi bọn tội phạm bắt đầu chết hàng chục tên mỗi ngày và giới truyền thông nhanh chóng đưa tin về "cuộc cách mạng" mà "Kira" - Light đang thực hiện. Khi tội phạm lập tức phải gánh chịu hậu quả, người ta e sợ việc phạm tội hơn. Tòa án có thể phán vô tội hoặc thả người với tiền bảo lãnh, nhưng một khi bị bắt vì một tội đủ nghiêm trọng, án tử hình của Kira là điều không thể tránh khỏi.
Luật lệ của Kira - Light: Người tốt cũng bị xử chết?
Một trong những nạn nhân xấu số vô tội đầu tiên của Kira là Raye Penber - một đặc vụ FBI được cử đi theo dõi Yagami Light do nghi ngờ Light là Kira. Anh không phạm bất cứ tội gì, nhưng Light giết anh cùng mọi đặc vụ đang làm nhiệm vụ theo dõi các đối tượng tình nghi khác. Đó là 12 người vô tội, và đây thậm chí còn không phải hành động tự vệ.
Light chỉ quan tâm đến luật lệ của chính mình và cho rằng mình là người duy nhất thích hợp để phán xét và hành quyết, việc giết 12 đặc vụ FBI như một lời khẳng định sự tối thượng: "Đây là công việc của ta, không phải của các người."
Giờ hãy cùng xem tiêu chí tử hình của Light. Không cần biết là vì hoàn cảnh nào? Lý do nào khiến người ta lâm vào đường cùng phải phạm tội. Không, không cần biết miền là phạm tội thì Light đã viết hàng chục cái tên vào quyển Death Note mỗi ngày, chỉ cần dựa vào tin tức trên báo chí và truyền hình.
Phương pháp của Light không phải là tăng tốc quá trình thực thi pháp luật mà chỉ là phán xét vội vã của một thiếu niên, sự bồng bột của tuổi trẻ, làm mà không suy nghĩ. Mặc dù IQ của Light vượt trội phải nói là đã đến tầm một thiên tài. Light nghĩ những người phạm tội không xứng đáng được sống, được tha thứ và nên ban cho họ cái chết. Bạn nghĩ điều này thực sự bất công?
Có phải lỗi hoàn toàn ở Light?
Theo như những suy đoán (chưa từng được xác nhận) của tử thần Ryuk thì Death Note có thể ảnh hưởng xấu tới người phàm sử dụng nó. Dùng càng nhiều thì càng mất đi nhân tính, cho đến khi hoàn toàn vô cảm với cái chết như những tử thần. Light không phải người tốt là chuyện rõ ràng rồi, nhưng có thể hắn là một nhân vật bi thảm bị Death Note làm cho sa đọa. Một chàng trai có ý định tốt, nhưng việc sử dụng Death Note dần dần làm tâm hồn anh trở nên lạnh lùng, ích kỷ, như những chủ nhân thực sự của cuốn sổ - tử thần. Thậm chí tập cuối của anime còn có một cảnh hỗ trợ ý kiến này khi trong ảo giác, Light gặp một phiên bản trẻ hơn của mình trên phố nhìn hắn với vẻ sợ hãi, thương hại và bối rối.
Theo lời tác giả Tsugumi Ohba, nếu Light không tình cờ có được Death Note, hắn sẽ trở thành một thanh tra cảnh sát, theo bước cha mình. Vậy tác giả của truyện còn nghĩ gì nữa về nhân vật chính của mình? Hẳn là nhiều người sẽ không quan tâm đến quan điểm cá nhân của tác giả về việc Light là anh hùng hay kẻ ác. Nhưng với một số người thì biết được ý định của tác giả có thể là một yếu tố quan trọng trong việc hiểu rõ tác phẩm.Theo bài phỏng vấn ở tập cuối của manga, Ohba nhấn mạnh rằng ông không cố nói lên điều gì về khía cạnh đạo đức với Death Note, và mục đích chính chỉ là giải trí thuần túy. Nhưng ông cũng nói rằng ông thấy mình "giống" với nhân vật N nhất về tính cách và quan điểm. Mà trong truyện thì N gọi Light là "một tên giết người hàng loạt điên loạn, không hơn không kém", có lẽ đó cũng là cách nhìn của tác giả Ohba về Yagami Light.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét